Shopping online for brand names?

Shopping online for brand names?

Shopping online for brand names?

ทุกวันนี้สาวๆ ช็อปปิ้งออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่แล้วใช่ไหมล่ะ? แต่ถ้าเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมสักใบหรือรองเท้าราคาหลายหมื่นขึ้นไปยังจะเลือกช็อปออนไลน์กันอยู่ไหม ถ้าคำตอบคือ “ใช่!” วันนี้เราจะมาแนะนำทิปส์เล็กๆ น้อยๆ ในการประเมินสินค้าและดูไซส์กันอย่างคร่าวๆ ว่าไอเท็มเด็ดที่สาวๆ กำลังจะสอยทั้งแบบซื้อปุ๊บขายปั๊บหรือพรีออเดอร์นั้นจะถูกใจรวมถึงประหยัดเงินในกระเป๋าให้ได้มากที่สุด เวลาจะช็อปทั้งทีคงไม่อยากได้ของมาแล้วเพื่อนบอกว่า “ทำไมซื้อมาแพง ฉันซื้อมาถูกกว่านี้หลายพัน” สินะ แต่เรารับรองเลยว่าอ่านเรื่องนี้จบอย่างน้อยๆ ก็สามารถเลือกช็อปออนไลน์ได้อย่างมีหลักการเปรียบเทียบขึ้นแน่นอน

สิ่งแรกที่สาวๆ เลือกช็อปแบบพรีออเดอร์กันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นกระเป๋าแบรนด์เนม ราคาสูงต่ำแล้วแต่ความต้องการ บางรุ่นก็อาจจะราคาสูงลิ่วทะลุหลักแสน บางใบก็อาจจะตกอยู่เพียงหมื่นต้นๆ แต่สำหรับการเช็คราคาพรีออเดอร์เรามีทิปส์ง่ายนิดเดียวว่าร้านพรีต่างๆ นั้นชาร์จเสิ่งแรกที่สาวๆ เลือกช็อปแบบพรีออเดอร์กันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นกระเป๋าแบรนด์เนม ราคาสูงต่ำแล้วแต่ความต้องการ บางรุ่นก็อาจจะราคาสูงลิ่วทะลุหลักแสน บางใบก็อาจจะตกอยู่เพียงหมื่นต้นๆ แต่สำหรับการเช็คราคาพรีออเดอร์เรามีทิปส์ง่ายนิดเดียวว่าร้านพรีต่างๆ นั้นชาร์จเราถูกหรือแพงกันแน่ หลักการง่ายๆ เพียงแค่ทุกคนหยิบโทรศัพท์มือถือหรือเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาและเข้าไปที่เว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ จากนั้นเลือกโซนประเทศแถบยุโรป (แนะนำอังกฤษ อิตาลี และฝรั่งเศส) เสร็จแล้วก็เลือกกระเป๋าใบโปรดที่ต้องการจับจองไว้เลย พอเจอใบที่เราอยากได้แล้วนั้นเราจะเห็นราคาระบุอยู่ชัดเจน (ยกเว้นกระเป๋ารุ่นลิมิเต็ดเช่น Hermès รุ่นพิเศษอย่าง Birkin และ Kelly เป็นต้น) ไม่ว่าจะราคาหน่วยอะไรก็แล้วแต่ให้เราแปลงออกมาเป็นเงินบาทเพื่อเปรียบเทียบ แต่นั่นอาจจะยังไม่แฟร์สำหรับร้านพรีเท่าไหร่เพราะอย่างไรเขาก็ต้องเอากำไรอยู่แล้ว ให้เรานำราคาที่แปลงได้บวก 15 – 20% เพื่อเปรียบเทียบกับราคาพรีออเดอร์ ถ้าผลออกมาถูกกว่าหรือใกล้เคียงต่างกันไม่เยอะมากถือว่ากระเป๋าพรีออเดอร์รุ่นนั้นจากร้านพรีที่เราเล็งไว้ราคาค่อนข้างสมเหตุสมผลและจะหากราคาต่ำกว่านี้ยากแล้วนอกจากจะบินไปซื้อเอง

ถ้ายังไม่เห็นภาพเรายกตัวอย่างกระเป๋ารุ่น The Pouch จากแบรนด์ Bottega Veneta มาให้ชมกัน มีร้านพรีออเดอร์หลายเจ้าเปิดราคาสีน้ำตาลคลาสสิกอยู่ที่ 89,000 บาท อาจจะมองว่าค่อนข้างสูงแต่ช็อปไทยตอนนี้ทะลุแสนแล้วจ้า ส่วนเว็บไซต์ UK นั้นแปะป้ายราคาไว้ที่ 1,990 ปอนด์ หากแปลงเป็นเงินไทยจะตกราวๆ 80,000 บาท เพราะฉะนั้นถ้าบวกเรตต่ำสุดคือ 15% ราคาจะออกมาเป็น 80,000 + 12,000 = 92,000 บาท ราคาพรีออเดอร์ที่พูดถึงตอนแรกถูกกว่าเสียอีก ถือว่าถ้าจะอยากกดช็อปออนไลน์พร้อมนั่งชิลๆ รอของมาส่ง ราคานี้สมเหตุสมผลไม่ถูกแกงแน่นอน

กระเป๋ายอดฮิตอีกรุ่นที่มีการรับพรีออเดอร์กันมากมายหลากราคาหลายประเภทหนังคงหนีไม่พ้น Classic Flap Bag ไซส์ 10” จาก Chanel ตอนนี้ราคาหน้าร้านของไทยอยู่ที่ 223,500 บาท (Lambskin) ซึ่งต้องบอกว่าสาวๆ วิ่งกำเงิน ¼ ล้านไปที่ช็อปก็ไม่ได้ของนะเพราะคิว Waiting List หยาวเหยียด อยากได้แต่ก็ไม่รู้ราคากลางทำอย่างไรดี เหมือนเดิมเข้าเว็บไซต์ UK ไปราคาของเจ้ากระเป๋าใบนี้อยู่ที่ 5,300 ปอนด์ ตีเป็นเงินไทยกลมๆ คือ 211,000 บาท แน่นอนว่าบวกเพิ่มไป 15% ราคาทะลุช็อปไทยไปอีก ร้านพรีจึงกำหนดราคาพรีได้เกือบเท่าๆ หน้าช็อปเลยทีเดียว เพราะความต้องการสูงและหาค่อนข้างยาก นอกจากนี้ซูเปอร์แบรนด์อย่าง Chanel ช่วงหลังก็มีการปรับราคากลางให้แต่ละประเทศมีราคาที่ใกล้เคียงกันมากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าช็อปปิ้งกับทางร้านโดยตรง แต่ถ้าใครเข้าคิวรอ Waiting List ไม่ไหวเอาเป็นว่าจัดไปราคาต่ำกว่าราคาไทยได้ก็ถือว่าโอเคแล้วจริงๆ

พอรู้เรตกระเป๋าไปแล้ว ไซส์รองเท้าก็เป็นอีกเรื่องน่าปวดหัวของคุณผู้หญิงแน่นอน ถ้ารองเท้าตาม IG ราคาหลักร้อยหลักพันยังพอรับได้ถ้ามันผิดไซส์ผิดสัดส่วนสักหน่อย แต่ถ้าราคาสนีกเกอร์ราคาหลายหมื่นคงต้องชั่งใจวัดชั่งตวงกันให้แน่ใจก่อนจะช็อปแน่นอนใช่ไหมล่ะ ทิปส์เล็กๆ วันนี้คือการดูไซส์รองเท้า เพราะการที่สาวๆ จำแต่ไซส์ตัวเลขอย่าง 35 หรือ 37 อะไรแบบนี้อาจไม่ตอบโจทย์ในการสั่งออนไลน์ วิธีเดิมให้สาวๆ เข้าเว็บไซต์จากโซนฝั่งยุโรปเช่นเดิมและมองว่า “Size Guide” เราจะเห็นว่ามันมีไซส์หลากหลายประเทศ แต่เราเจาะจงให้ดูที่ JP หรือไซส์ญี่ปุ่น เพราะไซส์นี้ถือเป็นไซส์ที่ระบุออกมาเป็นความยาวเท้าเราออกมาเป็นเซ็นติเมตรอย่างชัดเจน เราสามารถวัดเท้าเราได้อย่างแม่นยำจะได้ไม่ผิดหวังเวลาสั่งซื้อ

ข้อควรระวังคือรองเท้ามีความหลากหลายมากกว่ากระเป๋า เพราะฉะนั้นให้สาวๆ ดูทรงรองเท้าประกอบ หากเป็นทรงแบบ Chunky ให้เผื่อไซส์ให้เล็กลงนิดนึง เพราะปกติรองเท้าหนาๆ มักกว้างกว่าปกติด้วยเหมือนกัน ส่วนรองเท้าหน้าแคบไม่ว่าจะเป็น Flats หรือ Loafers ให้เผื่อไว้เลยครึ่งไซส์ถึง 1 ไซส์เพราะหน้าเท้าเราจะถูกบีบมากกว่ารองเท้าปกติแน่นอน และเราก็แนะนำว่าไม่ควรพรีออเดอร์รองเท้าส้นสูงเพราะการสวมใส่มีความละเอียดอ่อนกว่ายังไงก็ต้องไปทดลองความรู้สึกตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Christian Louboutin, Roger Vivier หรือ Manolo Blahnik ที่ราคาแอบเจ็บอยู่เหมือนกัน