“โพรไบโอติกส์” กับผิว?

“โพรไบโอติกส์” กับผิว?

“โพรไบโอติกส์” กับผิว?

 

 

เชื่อว่าคุณคงรู้จักประโยชน์ของเหล่า “โพรไบโอติกส์” ที่มีต่อระบบทางเดินอาหารของเรากันดีอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่ามันก็มีประโยชน์กับผิวของเราด้วยเช่นกัน

โพรไบโอติกส์คืออะไรกันแน่?

พูดง่ายๆมันก็คือกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดีขนาดเล็กในร่างกาย พบมากในอาหารประเภทหมักต่างๆอย่างนมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ เป็นต้น (แต่ถ้าชนิดที่นำมาใช้ในสกินแคร์ โดยมากมักจะมาจากนมวัว)

แล้วทำไมพวกมันถึงมาอยู่ในสกินแคร์ได้ล่ะ?

ในร่างกายเรามีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ตามธรรมชาติรวมถึงที่บริเวณผิวหนังของเราด้วย มันจะดีต่อร่างกายหากเรามีจุลินทรีย์ชนิดดีมากกว่าชนิดที่ไม่ดีเพื่อทำให้ผิวของเรามีความสมดุลและสุขภาพดี พวกมันช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นเพิ่มมากขึ้น ลดอาการอักเสบผิว และปกป้องผิวจากมลภาวะแวดล้อม รังสียูวี ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน รวมถึงช่วยปกป้องผิวจากสิ่งรุกรานทั้งภายในและภายนอกร่างกาย เมื่อใดก็ตามที่ผิวสูญเสียสมดุลของเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีจะส่งผลให้ผิวมีความแห้งและแพ้ระคายเคืองได้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของไพรไบโอติกส์จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆของผิวที่เสียสมดุล อีกทั้งยังช่วยเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีให้กับผิวของเราได้ด้วย

ใครบ้างที่ควรใช้?

เหล่ามนุษย์เมืองหลวงทั้งหลายและคนที่มีหรือมีแนวโน้มผิวแพ้ง่าย ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโพรไบโอติกส์ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการต่อต้านริ้วรอย  และมีผลการศึกษาแสดงว่าพวกมันยังช่วยรักษาอาการโรคผิวหนังอย่าง สิว โรคผื่นผิวหนังอักเสบ และผิวหนังอักเสบโรซาเชียหรือสิวหน้าแดงได้

พวกมันมีอยู่ที่ไหนบ้าง?

เราจะพบพวกมันได้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างครีมบำรุงไปจนถึงเซรั่มและเคลนเซอร์ทำความสะอาดผิว ควรมองหาที่มีสายพันธุ์อย่าง lactobacilli, lactococci หรือ  bifido ที่ระบุไว้บนฉลาก ให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซัลเฟต แอลกอฮอลล์ และน้ำหอม เพราะมันจะไปลดประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีเหล่านี้กับผิวของเรา

แล้วในอาหารเสริมล่ะ?

เพราะภาวะขาดสมดุลของกลุ่มจุลินทรีย์ในทางเเดินอาหารนั้นส่งผลต่ออาการต่างๆบนผิวหนังได้เช่นกัน การทานอาหารเสริมประเภทโพรไบโอติกส์จึงมีประโยชน์ต่อผิวพรรณได้ ในปัจจุบันอาหารเสริมจุลินทรีย์ที่ผลิตเพื่อประโยชน์ในการดูแลผิวพรรณโดยเฉพาะก็กำลังเป็นที่นิยม มันจะช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระ ลดอาการอักเสบ และกระบวนการไกลเคชั่นในผิวที่ส่งผลให้ผิวขาดความกระชับยืดหยุ่น เกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัยได้ 

สิ่งที่คุณควรรู้เพิ่มเติม

ขณะนี้ยังมีการถกเถียงกันอยู่ในเรื่องของจุลินทรีย์ที่มี “ชีวิต” กับ จุลินทรีย์ที่ “ตายแล้ว” ซึ่งแบรนด์สกินแคร์ส่วนใหญ่ใช้จุลินทรีย์ที่ผ่านความร้อน ทำให้แบรนด์ต่างๆใช้งานมันได้ง่ายขึ้นโดยที่มันยังคงมีคุณสมบัติที่ช่วยปลอบประโลมผิวอยู่ แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่าการใช้จุลินทรีย์ที่ผ่านความร้อนแล้วนั้นมันไม่ได้ให้ประโยชน์หรือมีผลอะไรกับผิวเลย แต่อย่างไรก็ตาม การนำจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตให้ทำงานได้ตามปกติมาใช้ตลอดการผลิตและการขนส่งนั้นถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก เพราะแค่การใส่สารกันเสียก็สามารถฆ่าพวกมันได้แล้ว อีกทั้งผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็มีข้อจำกัดในการใช้อีกด้วย นั่นคือให้หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอลหรือกรดต่างๆควบคู่ไปพร้อมกันในเวลาเดียว เพราะพวกมันก็จะถูกทำลายไปได้เช่นกัน

Recommend
-skincare
-supplement